Header Ads

Nghiên cứu từ khóa với Keyword Planner và các công cụ khác

Nghiên cứu từ khóa với Keyword Planner là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình Seo. Nó giúp bạn chọn ra những từ khóa thích hợp để tập trung nỗ lực Seo.
nghiên cứu từ khóa - keyword research

Sau khi đã tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ của mình xong, việc đầu tiên chúng ta phải làm là lựa chọn ra những từ khóa chính - chủ chốt - khả thi để làm mục tiêu cho cả quá trình Seo. Công đoạn này giống như việc chọn đường đi vậy, nếu chọn sai con đường bạn sẽ tốn kém cả thời gian và nguồn lực mà vẫn không đạt được mục tiêu đề ra.
Hiện nay, có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa giúp người làm Seo định hướng từ khóa nhưng phổ biến và chính xác nhất vẫn là công cụ lập kế hoạch từ khóa Google Keyword Planner

1. Nghiên cứu từ khóa với Keyword Planner

Keyword Planner là công cụ lập kế hoạch từ khóa cho các tài khoản Google Adwords. Nó được cải tiến từ Google Keyword Tool trước đây. Mục đích của Keyword Planner là cung cấp cho các nhà quảng cáo một nền tảng dữ liệu từ khóa đầy đủ và chính xác nhất phục vụ cho quảng cáo Adwords. Và tất nhiên dữ liệu được Google thu thập từ chính người dùng khi tìm kiếm trên Google nên nó hoàn toàn chính xác và đầy đủ.
Để truy cập vào Keyword Planner bạn phải có 1 tài khoản Gmail. Sau đó bạn đăng nhập vào địa chỉ sau: https://adwords.google.com.vn/KeywordPlanner chọn phần Công cụ và chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa
công cụ lập kế hoạch từ khóa keyword planner
Ta chọn Tìm kiếm ý tưởng từ khóa và nhóm quảng cáo mới để tìm từ khóa.
Tìm kiếm ý tưởng từ khóa mới - Keyword Planner
Bạn nhập từ khóa mà mình đang nhắm tới vào ô Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và điền vào Trang đích của bạn địa chỉ LandingPage (Trang bạn muốn kéo khách hàng tới) của mình vào và chọn Lấy ý tưởng
Tim kiem y tuong tu khoa moi
Mình lấy ví dụ với từ khóa "Nữ sinh" và điền trang đích của mình vào thì nó cho ra 1 bảng thống kê những từ khóa liên quan tới "Nữ sinh" như trên.
Bên trên là biểu đồ lưu lượng tìm kiếm từ khóa trong vòng 12 tháng qua. Bên dưới được chia ra làm 2 phần gồm Ý tưởng nhóm quảng cáoÝ tưởng từ khóa. Thường thì ta chỉ quan tâm tới Ý tưởng từ khóa thôi nên các bạn chuyển sang phần này nhé.
ket qua tim kiem tu khoa
Kết quả thu thập được với từ khóa "nữ sinh" là 1.600 lần tìm kiếm TB/tháng, mức độ cạnh tranh thấp và giá quảng cáo cho 1 Click là 0.01$. Do chúng ta chỉ làm Seo thôi nên chỉ cần quan tâm tới số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng thôi là đủ. Tiếp theo bạn hãy nhìn xuống Từ khóa (theo mức độ liên quan) đây là những từ khóa phụ nhưng  lượng chuyển đổi và hiệu quả mang lại rất cao. Bạn nhấp vào số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng để nó hiển thị từ khóa theo thứ tự từ hiển thị nhiều nhất tới ít nhất và sau đó chọn ra những từ khóa thích hợp cho mình nhé.

2. Nghiên cứu từ khóa với Google và Webmaster Tool

2.1. Nghiên cứu từ khóa với Google Suggest và Google Related

Không cần phải đi đâu xa, bạn cũng có thể tìm ra từ khóa cho mình ngay trên trang tìm kiếm Google thông qua Google Suggest và Google Related!
+ Google Instant - Google Suggest Box
Google Suggest là tính năng tự động hoàn thiện câu lệnh tìm kiếm dựa trên sự phổ biến của từ khóa. Tính năng này giúp người tìm kiếm tích kiệm thời gian và đôi khi còn giúp người tìm kiếm tìm được những thông tin hữu ích ngoài nhu cầu tìm kiếm chính.
Google Suggest tu khoa
Sử dụng Google Suggest giúp bạn tìm ra những từ khóa phụ để đa dạng cho hệ thống từ khóa của mình.
+ Google Related
Nó xuất hiện ở cuối trang tìm kiếm và đưa ra cho người tìm kiếm những gợi ý liên quan tới từ khóa mà họ đang tìm kiếm. Tương tự như "bài viết liên quan" ở các trang web nhằm điều hướng khách hàng và tăng thời gian khách lưu lại trên website. Đôi khi chúng ta lại tìm được những keyword hết sức thú vị và bổ ích đấy nhé!
Google Relate tu khoa

2.2. Nghiên cứu từ khóa với Google Webmaster Tools

Cái này chỉ áp dụng cho những website đã hoạt động 1 thời gian và có mặt trên trang tìm kiếm Google thôi nhé. Vì những website mới không có thông tin để GWT (Google Webmaster Tools) thu thập và báo cáo. Thực ra đây là 1 bảng thống kê khách truy cập vào website từ Google thông qua các từ khóa. Dựa vào bảng thống kê này bạn có thể nắm được từ khóa nào thu hút khách hàng nhiều nhất, hiệu quả nhất để tập trung phát triển và những từ khóa nào còn yếu để củng cố. GWT thống kê rất chi tiết từ số lần hiển thị, nhấp chuột, CTR và vị trí trung bình.
Bạn vào GWT chọn Lưu lượng tìm kiếm và click vào Truy vấn tìm kiếm
Truy van tu khoa tim kiem trong Google Master Tools

3. Các công cụ nghiên cứu từ khóa online khác.

3.1. Ubersuggest

Đây là công cụ tìm kiếm từ khóa khá hiệu quả. Khi nhập từ khóa chính vào, nó sẽ gợi ý cho bạn 1 danh sách các từ khóa liên quan theo thứ tự a.b.c... và 1.2.3... Một nhược điểm của Ubersuggest là nó không hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt nên bạn phải cân nhắc kỹ khi sử dụng!
cong cu nghien cuu tu khoa ubersuggest

3.2. Wordstream Keyword Tool

Ngoài việc nghiên cứu từ khóa, công cụ này còn giúp chúng ta nhóm các từ khóa có nội dung tương tự nhau thành các nhóm khác nhau
cong cu nghien cuu tu khoa wordstream

3.3. Soolve

Đây là công cụ khá lạ, chúng gợi ý cho ta từ khóa cho nhiều bộ máy tìm kiếm khác nhau như Google, Bing, Yahoo, Youtube... Soovle giúp bạn khám phá nhiều kiểu từ khóa khác nhau, làm phong phú thêm danh sách từ khóa của bạn và đôi khi còn gợi ý những từ khóa khiến ta phải phì cười :D
cong cu nghien cuu tu khoa soovle

3.4. Keywordtool.io

Một công cụ tuyệt vời để lấy ý tưởng từ khóa. Keywordtool sẽ liệt kê tất cả các từ khóa liên quan tới  từ khóa chính và phân chia rất khoa học. Bạn chỉ cần chọn từ khóa thích hợp cho mình mà thôi. Đặc biệt nó có hỗ trợ tiếng Việt nên rất tiện phải không nào!

3.5. Các công cụ khác.

Hiện nay còn rất nhiều công cụ để kiểm tra từ khóa mà mình không thể liệt kê ra hết được. Chỉ cần gõ Google là hàng trăm kết quả xuất hiện. Tuy nhiên có 1 đặc điểm là do bất đồng ngôn ngữ nên các công cụ của nước ngoài không cho kết quả chính xác được. Nên chúng ta chỉ cân nhắc sử dụng tham khảo thêm thôi còn công cụ chính mà mình khuyên các bạn nên sử dụng vẫn là Keyword Planner!

No comments

Powered by Blogger.