Header Ads

Tìm hiểu các thuật ngữ Seo hay sử dụng

Khi bắt đầu học Seo, việc đầu tiên chúng ta cần phải làm là tìm hiểu các thuật ngữ Seo là gì. Nắm chắc các thuật ngữ Seo giúp bạn tiếp thu kiến thức tốt hơn và không bị gián đoạn trong quá trình học (không biết nên phải sợt :D).
cac thuat ngu seo - seo terms
Khi mới học Seo, mình mắc phải lỗi cơ bản này. Chưa nắm vững được các thuật ngữ Seo mà đã cắm đầu vào học những cái khác nên mọi thứ cứ rối tung lên. Thường thì các chuyên gia Seo và các bậc anh chị đi trước nói chuyện với nhau hay dùng các thuật ngữ tiếng anh và các thuật ngữ chuyên sâu nên nhiều khi mình cứ há hốc mồm nghe thôi chứ chẳng thấm là bao. Vì thế các bạn phải nắm chắc những thuật ngữ sau nhé!

1. Thuật ngữ Seo cơ bản

ALGORITHM là gì?
Algorithm có nghĩa là thuật toán. Thuật toán được sử dụng để tính toán, xử lý dữ liệu, và các công việc khác. Các bộ máy tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo... đều có 1 bộ thuật toán riêng để thu thập, đánh giá và xếp hạng các trang web theo từ khóa.
ALT là gì?
ALT (viết tắt của Alternative Text) là một từ hoặc cụm từ dùng để mô tả một hình ảnh trên trang web. Các bộ máy tìm kiếm không thể đọc và hiểu được nội dung của hình ảnh mà chúng chỉ có thể đọc được ALT của hình ảnh mà thôi.
ARTICLE/POST là gì?
Article là một bài viết trên một blog hoặc website. Nó tương tự như Post trong Blogger vậy. Ví dụ bài "Tìm hiểu các thuật ngữ Seo hay sử dụng" này cũng là 1 Article.
AUTHOR là gì?
Author là tác giả, người viết ra nội dung của bài viết (Article/Post).
AUTHORITY PAGE là gì?
Authority Page là một trang web có độ tin cậy cao. Độ tin cậy này do các công cụ tìm kiếm đánh giá giữa các web cùng chủ đề với nhau và dựa nhiều vào Inbound Link để đánh giá.
AUTHORITY DOMAIN là gì?
Authority Domain cũng giống như Authority Page nhưng khác ở chỗ là Authority Domain là độ tin cậy của toàn bộ website, tên miền chứ không phải 1 trang riêng lẻ.
BLACK HAT là gì?
Black Hat là thuật ngữ ám chỉ những phương pháp kỹ thuật SEO không chính thống hòng qua mắt các công cụ tìm kiếm để đạt thứ hạng cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm. Những người sử dụng các phương pháp SEO đen này cũng được gọi là Black Hat.
WHITE HAT là gì?
White Hat là thuật ngữ đối lập với Black Hat. Nó được dùng cho những Webmaster chân chính, sử dụng những phương pháp SEO chính thống để đạt kết quả xếp hạng cao một cách tự nhiên nhất.
BOUNCE là gì?
Bounce là thuật ngữ trong công cụ đo lường và phân tích website. Bounce dùng để chỉ những khách truy cập vào 1 trang trên website của bạn và rời đi mà không xem các trang khác. Ngoài ra nó cũng được hiểu là một lượt truy cập vào website trong thời gian rất ngắn (thường là dưới 10s). Tỷ lệ Bounce Rate càng cao càng có hại cho website và SEO.
CLOACKING là gì?
Cloaking là kỹ thuật hiển thị nội dung cho các robot của công cụ tìm kiếm khác với nội dung hiển thị cho khách truy cập trang web thông qua trình duyệt chuẩn. Đây là kỹ thuật Blackhat và đã bị Google cấm.
CMS là gì?
CMS là viết tắt của hệ thống quản lý nội dung (content management system). Nó là một chương trình phần mềm cho phép bạn thêm nội dung vào một trang web dễ dàng hơn. Ví dụ như Joomla, WordPress…
COOKIE là gì?
Cookie là đoạn văn bản, nội dung mà website đưa vào ổ đĩa cứng của người dùng khi người dùng truy cập website đó.
CSS là gì?
CSS là viết tắt của Cascading Style Sheets. Trình bày văn bản bằng ngôn ngữ HTML, thường được sử dụng để định dạng các thuộc tính trên trang web như bố cục trang, màu sắc và font chữ,… thường được thiết lập sẵn trong file này website được đồng bộ và chuyên nghiệp.
CTR là gì?
CTR – Click through Rate là tỷ lệ click chuột, CTR được tính bằng tỷ lệ click chia số lần hiển thị của quảng cáo. Trong SEO thì CTR ảnh hưởng rất nhiều tới thứ hạng tự nhiên của từ khóa. Nếu website của bạn hiển thị nhiều mà không có khách hàng click hoặc click ít hơn đối thủ thì thứ hạng của web sẽ bị ảnh hưởng (rớt hạng).
DIRECTORY là gì?
Directory là nghĩa thư mục web, là một trang web có chứa danh sách website, blog. Các trang Directory nổi tiếng có thể kể tới Dmoz, Yahoo Directory.... Trước đây nếu website của bạn được submit trên các trang này thì website sẽ được Google đánh giá rất cao. Tuy nhiên, gần đây Google đã công bố rằng các trang Directory này không ảnh hưởng tới thứ hạng SEO của website!
DOMAIN là gì?
Domain hay còn gọi là tên miền, là định danh của website trên Internet, là địa chỉ web chính của trang của bạn. Ví dụ: www.blogger.com
FAVICON là gì?
Favicon là một ảnh nhỏ, điển hình như logo hoặc biểu tượng khác cho trang web của bạn, nó xuất hiện trên thanh địa chỉ của trình duyệt, các trang yêu thích hoặc bookmark.
FEED là gì?
Feed là một nguồn tin được sử dụng để cung cấp cho các người dùng với thường xuyên đăng ký nhận thông tin. Khi có bài viết mới, Feed sẽ thông báo cho người đăng ký nhận thông tin qua email.
FORUM SEEDING là gì?
Forum seeding/Nick seeding/Online seeding là hình thức truyền thông trên các diễn đàn, forum nhằm mục đích quảng bá sản phẩm/dịch vụ bằng cách đưa các topic/comment một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, lôi kéo thành viên vào bình luận, đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ.
GA là gì?
GA là từ viết tắt của Google Annalytics - Một công cụ thống kê, đo lường website miễn phí của Google cung cấp. GA là công cụ đo lường chính xác và phổ biến nhất hiện nay. Hiện tại, Google đang bắt đầu nâng cấp Google Annalytics lên thành Universal Analytics với nhiều đặc tính tối ưu hơn.
GOOGLE SANDBOX là gì?
Google Sandbox là sự trừng phạt của Google nhằm hạn chế thứ hạng của những webpage không tốt. Hay nói một các khác nó là một bộ lọc của Google để chặn nhưng trang web có nội dung và nguồn backlink không tin tưởng hoặc áp dụng các kỹ thuật SEO Black Hat!
GWT là gì?
GWT là từ viết tắt của Google Webmaster Tools - Một công cụ quản trị trang web hiệu quả và miễn phí của Google cung cấp cho các Webmaster.
HTML là gì?
HTML là tên viết tắt của HyperText Markup Language hay là "Ngôn ngữ Đánh dấu Siêu văn bản" là một ngôn ngữ đánh dấu được thiết kế ra để tạo nên các trang web với các mẩu thông tin được trình bày trên World Wide Web. Nói cách khác HTML là ngôn ngữ lập trình hiển thị của trang web.
HUMMINGBIRD là gì?
Hummingbird là thuật toán của Google được công bố tháng 9 năm 2013. Thuật toán này còn được gọi là thuật toán chim ruồi có nghĩa rằng Google ám chỉ đây là thuật toán "rất nhanh và chính xác". Đây là thuật toán được kết hợp giữa những thuật toán cũ còn hữu ích và những thuật toán mới thay thế cho những thuật toán đã lỗi thời.
HYPERLINK là gì?
Hyperlink là siêu liên kết, đồng nghĩa với từ link, là đường dẫn mà người dùng có thể click vào nó để đi đến trang khác, hoặc trong một phần của trang.
INDEX là gì?
Index là quá trình các công cụ tìm kiếm tìm thấy nội dung của bạn, sao chép và lưu giữ, lập chỉ mục rồi xếp hạng và hiển thị chúng lên SERP. Để biết website của mình có được Google Index hay không, bạn vào Google rồi gõ cú pháp: "site:www.domain.com" (thay www.domain.com bằng tên miền của bạn).
JAVASCRIPT là gì?
Javascript là một loại ngôn ngữ lập trình cho phép các nhà quản trị, thiết kế web áp dụng nhiều hiệu ứng hay thay đổi nội dung trang web của họ để hiển thị cho người xem. Các công cụ tìm kiếm thường không thể đọc được nội dung của Javascript nên các chuyên gia khuyến cáo bạn nên ít sử dụng chúng để thân thiện với SEO hơn.
LONG-TAIL KEYWORDS là gì?
Long-tail keyword là những từ khóa dài và chi tiết. Ví dụ khi bạn có nhu cầu mua Laptop và bạn lên Google gõ "Laptop" thì đây là từ khóa ngắn. Nhưng nếu bạn gõ "Mua Laptop Lenovo ở Campuchia giá rẻ" thì đây gọi là 1 từ khóa dài và chi tiết. Trong SEO từ khóa dài thường có lượng tìm kiếm ít hơn từ khóa ngắn nhưng tỷ lệ chuyển đổi rất cao (tức là những người có nhu cầu mua hàng thật cao hơn) cho nên để tốt cho kinh doanh bạn hãy tập chung SEO các từ khóa dài sẽ hiệu quả hơn.
PAGERANK là gì?
PageRank hay Ranking viết tắt là PR tạm dịch là thứ hạng trang. Là một hệ thống đánh giá các liên kết trang Web của Google và có giá trị từ 0-10. Trang của bạn càng nhận nhiều liên kết chất lượng trỏ đến thì mức độ quan trọng trang của bạn càng tăng và có giá trị cao hơn.
PANDA là gì?
Panda là 1 hệ thống thuật toán của Google tung ra nhằm loại bỏ những website có chất lượng nội dung kém, nội dung sao chép, tốc độ chậm, độ tin cậy kém, v.v... Người ta ví Panda như 1 công cụ trừng phạt các website kém chất lượng về nội dung và onpage. Kể từ khi Panda được Google tung ra thì cái thời "cày link là lên top" cũng chấm hết mà thay vào đó là các nỗ lực Onpage website cùng đa dạng hóa, độc đáo hóa nội dung để hướng đến người đọc nhiều hơn.
PENGUIN là gì?
Penguin hay còn gọi là thuật toán "chim cánh cụt" được Google tung ra năm 2012 nhằm trừng phạt những website sử dụng các phương thức SEO mũ đen - Blackhat. Thuật toán này nhắm đến những kỹ thuật SEO không tự nhiên như nhồi nhét từ khóa , che đậy, tham gia mua bán trao đổi liên kết, sử dụng nội dung trùng lặp, nghèo nàn....
RANKING FACTOR là gì?
Ranking Factor là những yếu tố để các công cụ tìm kiếm xếp hạng một trang web theo các từ khóa. Google thông báo họ có hơn 200 yếu tố để Ranking nhưng họ không thông báo rõ đó là những yếu tố nào (trừ vài các yếu tố cơ bản) vì Google muốn kết quả tìm kiếm phải thật tự nhiên nhất.
RSS là gì?
RSS là viết tắt của từ Really Simple Syndication, là một định dạng tập tin thuộc họ XML dùng trong việc chia sẻ tin tức Web (Web syndication) được dùng bởi nhiều website tin tức và weblog.
SEO là gì?
SEO – Search Engine Optimization: Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Tập hợp các phương pháp làm tăng tính thân thiện của Website đối với động cơ tìm kiếm với mục đích nâng thứ hạng của Website trong trang kết quả tìm kiếm theo một nhóm từ khoá mục tiêu nào đó.
SERP là gì?
SERP được viết tắt dựa trên cụm từ Search Engine Results Page, tạm dịch là những trang kết quả được các bộ máy tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing ..) trả về khi một ai đó thực hiện một truy vấn tới các bộ máy tìm kiếm này.
SPIDER là gì?
Spider là một chương trình của các công cụ tìm kiếm dùng để thu thập thông tin về các trang web. Spider hoạt động dựa trên các đường liên kết, nếu không có các đường liên kết spider sẽ không thể hoạt động. Spider còn được gọi là Crawler, Robots…

2. Thuật ngữ Seo Onpage

301 REDIRECT là gì?
"301 redirect" là phương pháp chuyển tiếp thông báo các trình duyệt và các công cụ tìm kiếm rằng trang webpage hoặc website đó đã được di dời hoàn toàn đến một địa chỉ mới. Đồng thời khi người truy cập địa chỉ web cũ cũng sẽ được tự động chuyển sang địa chỉ mới.
Phương pháp này thường được sử dụng để xử lý lỗi trùng lặp nội dung.
404 ERROR là gì?
04 error là thông báo lỗi gửi đi bởi web server khi không tìm thấy tập tin hoặc trang web theo yêu cầu.
AJAX là gì?
Ajax là viết tắt của từ Asynchronous JavaScript and XML, là một kỹ thuật lập trình cho phép các ứng dụng web tương tác với người dùng và thực hiện các thay đổi đối với một trang web mà không cần tải lại trang. Với Ajax, người dùng có cảm giác đang truy cập nhiều trang khác nhau trong khi URL của trang vẫn như cũ.
CANONICAL URL là gì?
Canonical URL là địa chỉ URL mà các Webmaster muốn thông báo cho Google biết đây là trang chính thức duy nhất (có nhiều trang nội dung giống nhau). Đây cũng là 1 cách hiệu quả để xử lý trùng lặp nội dung trên website.
CATEGORY là gì?
Category có nghĩa là chuyên mục, danh mục hay thể loại. Category cũng giống như Tags vậy.
DUPLICATE CONTENT là gì?
Duplicate Content là việc 1 nội dung xuất hiện trên nhiều trang khác nhau gây ra sự trùng lặp nội dung. Google không thích trùng lặp nội dung vì họ nghĩ trùng lặp nội dung là do copy của người khác.
HEADER là gì?
Header là phần trên cùng của website bạn, xuất hiện trước và nằm trên bất kỳ trang nào hoặc bài viết nào. Header thường bao gồm các phần logo, slogan, và menu định hướng, đôi khi có thêm tìm kiếm, banner quảng cáo, tùy vào mục đích của người chủ website.
INTERNAL LINK là gì?
Internal Link là một liên kết từ trang này sang trang khác trên cùng một trang web. Internal Link giống như hệ thống mạch máu trong cơ thể giúp luân chuyển máu đến toàn bộ cơ thể. Một website muốn vận hành tốt thì cần phải có 1 hệ thống liên kết nội bộ tối ưu.
INVISIBLE TEXT là gì?
Invisible Text là đoạn văn bản ẩn mà người đọc không thể nhìn thấy được. Thường thì người ta sử dụng chữ trùng màu với màu nền hoặc sử dụng code để ẩn đi. Invisible Text không tốt cho SEO nên Google phạt rất nặng những website sử dụng kỹ thuật này.
KEYWORD DENSITY là gì?
Keyword Density hay Mật độ từ khóa là tỷ lệ phần trăm giữa tổng số ký tự của từ khóa trên tổng số ký tự trên toàn trang (page). Ví dụ từ khóa của chúng ta là "học seo" có 8 ký tự bao gồm khoảng trắng xuất hiện 5 lần trên trang có tổng số ký tự là 800 ký tự thì mật độ từ khóa "học seo" sẽ là 8*5/800=5%
LANDING PAGE là gì?
Landing page là một trang web chỉ tập trung vào người xem hay chủ đề, sản phẩm nào đó. Nó có vai trò như đích đến của lượng người truy cập đã sử dụng công cụ tìm kiếm. Trang đích là tâm điểm của các nỗ lực tối ưu hóa, còn được gọi là trang đến (entry page).
META DISCRIPTION là gì?
Meta Description có nghĩa là mô tả hay miêu tả, thẻ meta description dùng để mô tả một cách khái quát, ngắn gọn nội dung trang Web của bạn. Thẻ này cùng với thẻ tiêu đề là 2 yếu tố cơ bản quan trọng của SEO và được hiển thị trên SERP.
META KEYWORDS là gì?
Meta Keywords là một trong các thẻ meta của mã html nằm trong phần head của một tập tin Html. Thẻ Meta Keywords thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết website của bạn tập trung, hướng tới những nội dung, từ khóa nào.
META TAGS là gì?
Meta Tag là thẻ dùng để cung cấp các thông tin về website một cách tóm gọn đối với các trình duyệt lẫn người dùng hay Spiders từ các Search Engine. Meta Tags bao gồm rất nhiều loại nhưng phổ biến nhất vẫn là Meta Title, Meta Desription, Meta Keywords....
META TITLE là gì?
Meta Title còn được gọi là thẻ tiêu đề của trang web. Thẻ tiêu đề là đoạn mô tả ngắn 1 cách tổng quan về nội dung của trang web. Thẻ tiêu đề được hiển thị đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm của Google. Đây là yếu tố quan trọng số 1 để xếp hạng các web theo từ khóa.
ROBOTS.TXT là gì?
Robots.txt là một định dạng text có tác dụng thông báo cho các bọ tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm biết nó được phép dò quét hay không hay dò quét ở đâu và không được dò quét ở đâu. Sử dụng Robots.txt ảnh hưởng tới khả năng dò quét của Spiders nên trước khi up lên web bạn phải tìm hiểu kỹ lưỡng để tránh những sự cố xảy ra.
TAG là gì?
Tags cũng giống như Article
URL là gì?
URL là tên viết tắt của Uniform Resource Locator, được dùng để tham chiếu tới tài nguyên trên Internet. URL mang lại khả năng siêu liên kết cho các trang mạng. Các tài nguyên khác nhau được tham chiếu tới bằng địa chỉ, chính là URL, còn được gọi là địa chỉ web hay là liên kết mạng (hay ngắn gọn là liên kết).
XML SITEMAP là gì?
Xml Sitemap (hay còn gọi là sơ đồ website) là một tập tin để thông báo cho các bọ tìm kiếm biết danh sách tất cả các trang (pages) trên website của bạn. Tập tin này giúp bọ tìm kiếm đỡ tốn thời gian để thu thập thông tin trong trang web của bạn. Trên file Xml Sitemap bạn có thể điều chỉnh điểm Priority (mức độ quan trọng) cho từng trang để thông báo cho Spiders biết đâu là những trang quan trọng trong website.
Để biết website của mình đã có Xml Sitemap hay chưa, bạn truy cập vào Google Webmaster Tool => Thu thập dữ liệu => Sơ đồ trang web. Hoặc bạn có thể gõ lên trình duyệt địa chỉ sau: http://domain.com/sitemap.xml (thay domain trang web của bạn vào "domain.com") để xem tập tin này có hay chưa?

3. Thuật ngữ Seo Offpage

ANCHOR TEXT là gì?
Anchor text hay link label, link text, hoặc link title, là những kí tự có thể nhìn thấy và những từ này là siêu liên kết (hyperlink) thể hiện khi liên kết tới các văn bản khác hoặc các vị trí khác nhau trên website. 
Nói nôm na thì Anchor Text là những ký tự để gắn link (liên kết) tới 1 địa chỉ URL nào đó. Thường thì chúng ta hay gặp những Anchor Text như: "tại đây", "nhấn vào đây" hay "click ngay". Anchor Text còn có tác dụng thông báo cho bọ tìm kiếm biết nội dung của địa chỉ được liên kết là gì, vì thế khi đi Backlink ta cần chèn từ khóa vào Anchor Text và nên đa dạng từ khóa.
BACKLINK là gì?
Backlink là những liên kết từ các trang web khác đến trang web của bạn, hay còn gọi là Inbound Link.
DISAVOW LINK là gì?
Đây là một công cụ của Google Webmaster Tool có tác dụng chối bỏ các liên kết xấu tới website của bạn. Nêu bạn phát hiện ra những liên kết xấu do đối thủ chơi xấu hay các liên kết không tốt từ những trang không uy tín hoặc không cùng chủ đề và muốn xóa bỏ chúng hãy dùng Disavow Link.
Bạn truy cập vào Disavow Link Tools sau đó chọn website muốn chối bỏ sau đó upload 1 file txt có chứa các địa chỉ liên kết tới website của bạn mà bạn muốn từ chối nó. Sau 1 tới 2 tuần Google sẽ giải quyết cho bạn.
DOFOLLOW là gì? 
Dofollow là dạng liên kết được tính Backlinks đến website của bạn, là yếu tố để tăng PageRank cho website.
Nếu website của bạn có nhiều Backlink Dofollow thì rất tốt cho SEO vì website được thụ hưởng sức mạnh của các site khác. Tuy nhiên tỷ lệ Dofollow Links quá nhiều sẽ khiến Google nghi ngờ những liên kết của bạn là không tự nhiên.
INBOUND LINK là gì?
Inbound Link cũng giống như Backlink.
LINK BUILDING là gì?
Link Building là quá trình xây dựng liên kết cho website của bạn. Quá trình này nhằm thu hút người đọc, khách hàng truy cập vào website của bạn bằng liên kết từ nhiều nguồn khác nhau. Đây là quá trình quan trọng của Seo Offpage!
LINK EQUITY là gì?
Link equity còn gọi là mạng lưới liên kết. Nó là thước đo giá trị website của công cụ tìm kiếm dựa trên chất lượng và số lượng các Backlink dẫn đến trang web của bạn. Nếu website của bạn được nhiều website uy tín, chất lượng liên kết đến thì Link Equity web sẽ cao và ngược lại. Giống như máu trong cơ thể, Link Equity được lan truyền đi khắp trang web nhờ hệ thống liên kết nội bộ của website.
LINK FARM là gì?
Link Farm là thuật ngữ dùng để chỉ một website chứa rất nhiều các liên kết dẫn đến các website khác (tương tự như các trang danh bạ website). Các liên kết này hầu hết đều là liên kết kém chất lượng và không có giá trị với SEO.
LINK JUICE là gì?
Link Juice tương tự như Link Equity.
LINK ROT là gì?
Thuật ngữ chỉ sự tăng dần theo thời gian số lượng các liên kết hỏng trong mạng lưới hoặc trong từng trang web riêng lẻ. Link Rot không tốt cho website nói chung và SEO nói riêng, vì thế bạn nên thường xuyên kiểm tra hệ thống liên kết (cả Internal Link và Inboud Link) của website để hạn chế Link Rot.
LINK VALIDATOR là gì?
Link Validator dùng để chỉ những phần mềm phân tích, kiểm tra tình trạng hoạt động của các liên kết trong một website.
LINKABILITY là gì?
Linkability là thuật ngữ chỉ khả năng tiếp nhận các Backlink của một trang web.
LINKBAIT là gì?
Linkbait là một kỹ thuật tạo Backlinks thông qua việc sáng tạo nội dung để thu hút lưu lượng truy cập và tạo Backlinks về cho trang web của bạn.
NOFOLLOW LINK là gì?
Nofollow là dạng liên kết không được tính Backlinks đến website của bạn và cũng không làm tăng Pagerank cho website. Nó trái ngược với Dofollow.
PERMALINK là gì?
Permalink là một địa chỉ URL của một bài viết cụ thể trên một website.
Bài viết có tham khảo tại Wikipedia và Ngocchinh.com

No comments

Powered by Blogger.