Header Ads

Seo là gì và tại sao Seo lại cần thiết?

Bạn muốn website xuất hiện trên các trang tìm kiếm như Google, Bing, Ask... lúc đó bạn nên tìm hiểu Seo là gì Seo như thế nào để đạt thứ hạng cao nhất cho web của mình
hong chien seo seo la gi
Seo là gì?
Trong thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, có hàng triệu website của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đang tồn tại trên môi trường Internet. Vì có quá nhiều website như vậy nên người dùng Internet không thể nào chọn đúng nguồn thông tin mà họ muốn tìm kiếm dễ dàng được. Khi đó, họ sẽ phải nhờ sự trợ giúp của các trang tìm kiếm (điển hình là Google) để tìm được thông tin chính xác và hữu ích nhất. Vậy làm thế nào để trang web của bạn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của các trang tìm kiếm? Câu trả lời là SEO!

Vậy SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization có nghĩa là "Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm". Nó bao gồm các thủ thuật, các phương pháp tối ưu hóa website với mục đích làm cho website của bạn thân thiện với độc giả và các bộ máy tìm kiếm hơn. Việc tối ưu hóa - SEO bao gồm 2 mảng chính là SEO Onpage và SEO Offpage, nó liên quan tới các vấn đề về nội dung, cấu trúc, kỹ thuật và hệ thống liên kết của website.

Cách xếp hạng từ khóa của các trang tìm kiếm.

Để website đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm từ khóa, chúng ta cần hiểu rõ cơ chế xếp hạng các website như thế nào. Thực ra nó hoạt động theo 1 cơ chế đơn giản như sau:
  1. Các trang tìm kiếm (Google, Bing, Ask, Yahoo...) sẽ gửi Spiders - Bọ tìm kiếm (thực chất là các phần mềm tìm kiếm) tới  các website để thực hiện việc dò tìm và đánh giá các website.
  2. Bọ tìm kiếm sẽ thu thập tất cả các thông tin bằng chữ (Vì chúng không nhận biết được hình ảnh, video, flash... mà chỉ nhận biết được thông qua tiêu đề, chú thích, thuộc tính của hình ảnh, video...) trên website. Quá trình này gọi là Crawl (Dò quét website). Các spiders sẽ đi theo các đường link để tới các trang khác sau khi đã dò quét xong trang hiện tại vì thế nên liên kết links là yếu tố rất quan trọng trong Seo.
  3. Sau khi đã crawl website xong, Spiders sẽ gửi những thông tin đã crawl được về cơ sở dữ liệu của máy chủ tìm kiếm. Tại đây, website của bạn sẽ được Index (Lập chỉ mục) dựa trên những thông tin mà Spiders đã thu thập được.
  4. Khi người dùng tìm kiếm gõ vào từ khóa cần tìm, các trang tìm kiếm sẽ truy xuất kết quả hiển thị dựa trên dữ liệu đã index có liên quan tới từ khóa và chấm điểm theo các thuật toán của họ. Trang kết quả hiển thị được gọi là SERP (Search Engine Results Page).
bo-tim-kiem-hoat-dong-nhu-the-nao
Quá trình dò quét của Googlebot và các bọ tìm kiếm chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn trong bài sau!

Các yếu tố ảnh hưởng trong SEO.

Thứ hạng trên trang tìm kiếm được sắp xếp theo các từ khóa. Cùng 1 từ khóa nhưng các trang tìm kiếm khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau, đó là vì thuật toán chấm điểm của họ khác nhau. Trên thế giới và ở Việt Nam thì Google là công cụ tìm kiếm website lớn nhất, được nhiều người dùng nhất vì thế chúng ta thường chỉ quan tâm tới các thuật toán SEO của Google. Sau đây là bảng tuần hoàn các yếu tố chính ảnh hưởng tới thứ hạng website trên Google trong hơn 200 yếu tố đánh giá:

bang-tuan-hoan-cac-yeu-to-seo
Các yếu tố trên được chia ra làm 2 nhóm là: On Page Factors và Off Page Factors. Đây là 2 công việc cơ bản mà 1 người làm Seo phải giải quyết. Thường là xử lý Seo Onpage trước rồi bắt tay vào Seo Offpage (hay còn gọi là đi backlink).

Tại sao SEO lại cần thiết?

1. Để thu hút khách hàng, bạn phải sử dụng nhiều phương án khác nhau trong đó có trả tiền và không phải trả tiền. Nói 1 cách đơn giản, nếu từ khóa của bạn nằm ở trang 1 của các trang tìm kiếm bạn có thể tích kiệm 1 khoản chi phí không hề nhỏ cho chi phí quảng cáo!
2. Các thuật toán hiện nay của Google đánh giá cao những website có nội dung tốt, hướng tới khách hàng mục tiêu và trừng phạt những website có nội dung tồi, spam, coppy... Vì thế nếu website của bạn được Seo tốt thì tất nhiên nội dung của bạn cũng phải chất lượng, khách hàng sẽ tin tưởng bạn hơn, khả năng mua hàng hóa, dịch vụ cũng tăng theo.
3. Seo cũng là 1 phương án tấn công hoặc phòng thủ rất tốt trên Internet! Nếu đối thủ của bạn tung tin bài bôi xấu hình ảnh của bạn, bạn có thể phòng thủ bằng cách viết nhiều bài viết liên quan tới từ khóa rồi đẩy tin bài xấu của đối thủ xuống các trang sau. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tấn công đối thủ bằng cách đẩy website đối thủ xuống với những từ khóa chủ chốt của họ.
4. Seo là 1 nghề vì vậy bạn có thể tự kiếm tiền cho bản thân bằng việc viết blog, website. Nếu bạn làm Seo tốt, bạn có thể kiếm tiền bằng cách cho đăng Banner quảng cáo trên blog, website của bạn, viết bài PR cho các doanh nghiệp hoặc tự buôn bán hàng hóa... Nghe có vẻ kích thích đúng không nào!!! :D

2 comments:

  1. Seo có gì phải học. Ai cũng làm được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ai cũng làm được thì làm gì có xếp hạng hả bạn..!

      Delete

Powered by Blogger.