Header Ads

Học Seo Offpage: Kiến thức cơ bản

Sau khi đã Seo Onpage tốt, công việc tiếp theo của bạn phải làm là Seo Offpage. Vậy Seo Offpage là gì? Về cơ bản seo offpage là xây dựng các hệ thống liên kết chất lượng từ các website bên ngoài để dẫn dắt người đọc về website hoặc 1 trang trên website. Tuy nhiên ngoài xây dựng liên kết thì seo offpage còn bao gồm cả việc xây dựng cộng đồng mạng khách hàng, tính tác giả, tính lịch sử hay tính đồng nhất, đặc điểm nhận dạng thương hiệu v.v... Sau đây là các yếu tố cơ bản của seo offpage:

1. Link Building - Xây dựng hệ thống liên kết, tạo backlink

Hệ thống liên kết là yếu tố chính quan trọng đầu tiên của seo offpage mà Google dùng để xếp hạng. Tuy nhiên, Google không dựa vào số lượng liên kết của website để đánh giá kết quả xếp hạng mà nó có 1 cơ chế, thuật toán phân tích liên kết ( Link Graph) để đảm bảo đánh giá đúng sự thích hợp, chất lượng của hệ thống link.
Mặc dù gần đây, Google đã cho ra đời và cập nhật liên tục thuật toán Penguin để trừng phạt các website sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen, chẳng hạn như nhồi nhét backlink, backlink ẩn, mua bán backlink, backlink trên nội dung trùng lặp... Nhưng hệ thống liên kết (Links) vẫn là 1 trong những yếu tố quan trọng bậc nhất của Seo.
Các bạn hãy nhớ rằng: "Content is King, Link is Queen"


1.1. Link Quality - Chất lượng liên kết

Hãy tưởng tượng, bạn có 50 người bạn nhưng khi bạn gặp khó khăn, rắc rối hoặc bệnh tật thì chỉ có một hai người giúp đỡ, trong khi người khác cũng có 50 người bạn hoặc thậm chí chỉ có 10 người bạn nhưng khi gặp khó khăn họ lại được 7, 8 hoặc 10 người bạn giúp đỡ. Theo bạn thì ai sẽ mạnh hơn? Có thể bạn có 1 nội lực tốt (Seo Onpage tốt) nhưng chưa chắc bạn đã mạnh hơn người kia nếu bạn bè của bạn (Hệ thống liên kết) không bằng họ!
Đối với Seo cũng vậy, Search Engine sẽ liệt kê tất cả các liên kết của bạn nhưng họ không cho chúng số điểm bằng nhau vì đơn giản là có những liên kết tốt và cũng có những liên kết không tốt. Những liên kết không tốt, xấu sẽ bị trừ điểm xếp hạng.
Vậy thế nào là 1 liên kết chất lượng? Thường thì liên kết ở 1 trang web lớn, nổi tiếng sẽ tốt hơn, liên kết ở trong bài viết sẽ tốt hơn liên kết ở chữ ký và bình luận, liên kết dofollow sẽ tốt hơn nofollow và đặc biệt liên kết được nhiều người click sẽ tốt hơn những liên kết chết (không ai click dù cho nó được đặt ở trang web lớn, trong bài viết và dofollow). Và những liên kết trên những trang cùng chủ đề, cùng ngành nghề, cùng thể loại với trang web của bạn sẽ có điểm chất lượng tốt!

1.2. Link Text/Anchor Text - Văn bản neo

Anchor Text - Văn bản neo là đoạn văn bản được dùng để hiển thị thay thế cho 1 liên kết (Link), khi người đọc nhấp vào đoạn văn bản này nó sẽ dẫn người đọc tới địa chỉ liên kết đó.
Ví dụ: Học Seo Onpage cơ bản hay Seo là gì
Anchor Text giúp người đọc nắm được nội dung chính của địa chỉ liên kết. Ngoài ra nó cũng cho Spiders biết rằng liên kết của tôi nói về vấn đề này, vấn đề kia để Spiders dễ dàng index địa chỉ liên kết ấy. Để tốt cho Seo, mọi người nên sử dụng Anchor text thay vì chỉ để Link không thôi và quan trọng là Anchor text nên chứa từ khóa mà bạn muốn Seo!
Anchor Text là 1 yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ tới thứ hạng của trang, tuy nhiên nếu bạn lạm dụng quá đáng để nhồi nhét từ khóa thì bạn sẽ bị Google phạt vì vi phạm thuật toán Penguin. Google ưu tiên những Anchor text tự nhiên tức là những câu có nghĩa, không lặp đi lặp lại từ khóa. Bạn nên tránh những từ ngữ kêu gọi như "click ngay", "tại đây", "xem ngay". Đặc biệt tránh xảy ra tình trạng văn bản neo không liên quan tới nội dung của địa chỉ liên kết.

1.3. Number of Links - Số lượng liên kết

Số lượng liên kết ảnh hưởng hai chiều đến thứ hạng từ khóa, nếu nhiều liên kết tốt trang của bạn sẽ có thứ hạng cao và ngược lại. Trước kia, khi mà Google chưa tung ra thuật toán Penguin (Chim cánh cụt) thì các Seoer chỉ chăm chú viết nội dung rồi "cày backlink". Số lượng link càng nhiều thì càng dễ lên top vì thế họ không chừa 1 thủ đoạn nào để có thể nhồi nhét được backlink.
Ngày nay, khi Google kiểm soát chặt chẽ vấn đề liên kết thì rất nhiều trang web bị tụt hạng khủng khiếp hoặc biến mất khỏi trang tìm kiếm do chèn liên kết quá nhiều mà đa phần là liên kết kém chất lượng, spam hay liên kết không tự nhiên. Họ buộc phải rà soát lại hệ thống liên kết, phân loại liên kết để tìm ra những liên kết xấu và xóa chúng đi. Rất tốn kém thời gian và tiền bạc phải không nào!
Số lượng liên kết nhiều còn giúp bạn quảng bá thương hiệu đến nhiều khách hàng hơn, từ đó nâng cao khả năng thu hút khách hàng mục tiêu.

2. Social Media - Hệ thống mạng xã hội

Chúng ta đang ở trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google Plus, Forum... Mạng xã hội ngày càng được ưa chuộng vì tính tương tác, tính lan truyền thông tin trong cộng đồng và đặc biệt là hầu hết đều là miễn phí. Có lẽ vì thế mà đây là nơi bạn dễ dàng tìm thấy khách hàng mục tiêu của mình, dễ dàng truyền tải thông tin tới họ, trao đổi, tranh luận trực tiếp với họ và kinh doanh sản phẩm dịch vụ.
social media và seo
Và tất nhiên, Social Media cũng ảnh hưởng tới Seo. Những liên kết từ mạng xã hội đến website của bạn hoàn toàn là Nofollow nhưng giá trị của chúng mang lại không hề nhỏ. 

2.1. Social Reputation - Danh tiếng trong cộng đồng

Ồ tất nhiên rồi, bạn nghe thông tin từ 1 người lạ mà bạn không biết với thông tin từ 1 người nổi tiếng trong lĩnh vực chuyên môn ấy thì bạn sẽ tin ai? Có lẽ hầu hết sẽ tin lời người nổi tiếng kia đúng không nào?
Mạng xã hội có 1 ưu điểm rất lớn đó là tính cộng đồng, tính tương tác. Ở đó, người dùng có thể tự do thể hiện tình cảm, suy nghĩ của mình. Nếu họ thích 1 sản phẩm, 1 thương hiệu, hoặc cá nhân nào đó, họ sẵn sàng "Like và Share" ngay.
Ngoài ra, mạng xã hội cũng là 1 kênh truyền bá thông tin hữu hiệu (Tốc độ lan truyền cực nhanh, độ bao phủ thông tin rộng rãi), 1 nguồn traffic khổng lồ và đặc biệt chi phí quảng cáo lại rất rẻ.
Nếu bạn nổi tiếng, nhiều người biết và yêu thích trên mạng xã hội thì tôi chắc chắn 1 điều rằng kết quả Seo của bạn sẽ rất tốt nếu bạn làm đúng cách!
Chính vì thế mà có nhiều người lợi dụng điểm này để tạo lên những Fanpage giả, tự động Like, Share, tự động +1 v.v... hòng qua mắt được Google. Cách làm của họ chỉ là "ăn xổi ở thì" mà không lường được hậu quả xảy ra như thế nào. Tốt nhất, bạn hãy tạo 1 tài khoản tự nhiên trên mạng xã hội, thu hút khách hàng mục tiêu, trao đổi và tương tác để nhận được những Like và Share thật để tránh hậu quả xấu nhé!

2.2. Social Share - Chia sẻ từ cộng đồng


No comments

Powered by Blogger.